วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

เลือกเป็นถังขยะ ดีกว่าเป็นคนที่ทิ้งขยะลงบนถัง



ถังขยะ ในความหมายของเรา คือ ภาชนะไว้สำหรับใส่ขยะ มูลฝอย ของเน่าเสียที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม
คนเรา เวลามีสิ่งของ ข้าวของเครื่องใช้ ที่เคยซื้อมาไว้ในบ้านของตัวเอง เมื่อหมดประโยชน์ หรืออาจจะยังมีประโยชน์อยู่แต่เก่าจนเราไม่อยากใช้งานแล้ว เราโยนของสิ่งนั้นก็จะทิ้งลง ถังขยะ  จริงไหม?
บางครั้งชีวิตของคนเราก็คงไม่ต่างอะไรกับ ถังขยะ และคนที่ทิ้งขยะลงบนถัง มากนักหรอก และฉันเองก็คงเปรียบเสมือนคนที่ยอมเป็น ถังขยะ ให้คนอื่นมาโดยตลอด ต้องรอบรองรับมอารมณ์ของคน รอบข้างมากมายในแต่วัน ดีบ้าง ร้ายบ้าง ผสมปรวนแปรกันไปหมด บางครั้งก็ก้มหน้ายอมรับความผิด ที่ตัวเองไม่ได้ทำ หลายครั้งที่คนรอบข้าง หงุดหงิด อามรมณ์เสียจากที่อื่น แต่กลับมาลงที่ฉัน
ในขณะที่คนบางคน กลับเป็นคนที่โยน ขยะลง ถังขยะ มาเกือบทั้งชีวิตเช่นกัน เป็นคน       หงุดหงิด อารมณ์ร้าย ตะคอกให้อื่นเสมอ บางคนก็ขี้อิจฉา ริษยา ใส่ร้ายป้ายสีคนอื่นตลอดเวลา
               เพื่อนมักจะพูดกับฉันว่า ก็รู้ว่าคนอื่นเค้ามองเราเป็นถังขยะ แล้วยอมเป็นถังขยะให้เขาทำไม สำหรับเรา ถ้าให้เลือกเป็นระหว่าง  ถังยะ  กับ คนที่ทิ้งขยะลงถังฉันก็ยังคงเลือกเป็นสิ่งแรกอยู่ดี
            การเป็น ถังขยะ แม้จะต้องแบกรับ ขยะจากผู้คนมากมาย แต่อย่างน้อยเราก็ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนและทำร้ายใคร  ในทางกลับกัน คนที่ทิ้งขยะบนถัง ก็ยังทิ้งไปเรื่อยๆ ถังแล้วถังเล่า ทำร้ายจิตใจคนรอบข้างอย่างไม่เคยหยุด
           
              ในเรารู้ว่าการถูกทำให้จิตใจ ทำให้เราเสียความรู้สึกมากแค่ไหน  แล้วเราจะเข้าไปทำร้ายจิตใจคนอื่น ให้เสียความรู้สึกอีกเพื่ออะไร
             
               เราอาจจะเลือกไม่ได้ที่ต้องรับสิ่ง    ไม่ดี  จากคนอื่นเข้ามาในชีวิต

              แต่เราเลือกให้ชีวิตทำแต่สิ่ง ดีๆให้คนอื่น ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น